fbpx
laptop technology ipad tablet

รู้หรือไม่ว่า Digital Transformation ไม่ใช่เรื่องของเทคโนโลยี อุปกรณ์ เครื่องมือ หรือ ระบบต่างๆ ผลการวิจัยของ Harvard Business Review สรุปว่า 70% ของการทำเปลี่ยนแปลงองค์กรไม่บรรลุเป้าหมาย เพราะว่าคนส่วนใหญ่ไปสนใจเรื่องของเทคโนโลยีแต่เพียงอย่างเดียว แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ มุมมองความเข้าใจในการสร้างความเปลี่ยนแปลง (Change Mindset) และ ความเข้าใจโครงสร้างในการทำงานขององค์กร ซึ่งเพื่อให้เกิดผลสำเร็จ อาจจะใช้ 5 แนวทางการทำ Transformation นำไปปรับใช้กันได้

photo of people using laptop
  1. วางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ (Business Strategy) ก่อนการลงทุน
    หลายๆครั้งเรามักจะเลือกว่าจะทำอะไร ใช้เทคโนโลยีอะไร โดยที่เราไม่ได้ดูจากกลยุทธ์ธุรกิจก่อน เพราะถ้าเราดูจากแผนธุรกิจ อาจจะไม่จำเป็นต้องลงทุนสิ่งๆนั้นเลยก็ได้
  2. ใช้ประโยชน์จากคนในองค์กรก่อน
    ไม่ใช่ว่าสิ่งที่สำเร็จจากที่อื่น จะสามารถใช้ได้กับทุกองค์กร ดังนั้นคนในองค์กร คือ ผู้ที่สามารถให้มุมมอง วิธีการทำงาน และปัญหาในการทำงานต่างๆ ได้ชัดเจนที่สุด แล้วนำสิ่งที่ได้จากคนในองค์กร มาเลือกแนวทางการทำงานเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
  3. ออกแบบ Customer Experience จากภายนอกองค์กร
    แต่กลับกัน ถ้าเป็นเรื่อง Customer Experience ควรจะฟังจากบุคคลภายนอกองค์กร ลูกค้า คู่ค้า และผู้เชี่ยวชาญอื่น เพื่อให้ได้มุมมองที่กว้างขึ้น และไม่ยึดติดกับสิ่งที่ทำมาตลอดขององค์กร
  4. อย่าลืมว่าพนักงานมักกลัวการถูกทดแทน
    หลายๆครั้ง เรามันจะลืมไปว่า พนักงานในองค์กร กลัวการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นจึงต้องเน้นการทำความเข้าใจ การมีส่วนร่วม การร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อผลักดันองค์กรให้ไปสู่การเปลี่ยนแปลงได้
  5. นำวัฒนธรรมการทำงานจาก Start-up มาใช้
    การทำงานแบบ Start-up ช่วยลดความเชื่องช้า การตัดสินใจและรวมถึง โครงสร้างในการทำงานอันมากมายขององค์กรใหญ่ การทำ Digital Transformation จำเป็นที่ต้องยึดหยุ่น และปรับเปลี่ยนแนวทางตลอดเวลา การทำงานแบบ Start-up ช่วยให้มีการแบ่งทีมย่อยทำงาน (Agile) ใช้ Design Thinking ในการออกแบบและวางแผน รวมถึงโครงสร้างที่ไม่ซับซ้อน ทำให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ถ้าอ่านบทความนี้แล้ว สนใจการทำ Transformation หรือ Digital Strategy สามารถติดต่อ Hood Thailand หรือ hoodthailand@gmail.com เพื่อให้คำแนะนำได้ครับ

#HoodThailand

Comments are closed